Thống kê truy cập

Liên kết website

Tin tức - Sự kiện

Thị trấn Phố Bảng: Rét đậm, rét hại kéo dài người dân chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

27/01/2024 17:06 18 lượt xem

TTTĐT - Thị trấn Phố Bảng là thị trấn vùng cao biên giới của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, những ngày này thời tiết trên địa bàn thị trấn Phố Bảng vô cùng khắc nghiệt nhiệt độ chỉ dao động từ 0 đến 3 độ C, vào rạng sáng và ban đêm nhiệt động còn dưới – 3 độ C. Nhiệt độ giảm sâu đã khiến một số thôn của thị trấn đã xảy ra tình băng giá, sương muối gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt người dân. Để giảm thiệu tối đa thiệt hại cho đàn gia súc cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn thị trấn Phố Bảng cũng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét đảm bảo đàn gia súc phát triển ổn định.

Thị trấn Phố Bảng: Rét đậm, rét hại kéo dài người dân chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc
Thị trấn Phố Bảng: Rét đậm, rét hại kéo dài người dân chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

Cấp ủy, chính quyền thị trấn Phố Bảng đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng chống, đói rét cho đàn trâu, bò, lợn, những ngày này tình hình thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời chỉ dao động từ 1 – 3 độ C, thậm chí tại các thôn, khu nhiệt độ ngoài trời dưới - 1 độ C và đã xuất hiện tình trạng băng giá và sương muối. Là địa bàn có tổng số đàn gia súc lớn trên địa bàn thị trấn, với tổng số gần 300 con gia súc những ngày này, cấp ủy, chính quyền thị trấn cũng chủ động phân công cán bộ thị trấn phụ trách thôn, xóm xuống tuyên truyền vận động nhân dân triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Triển khai các biện pháp hỗ trợ các gia đình che chắn chuồng trại, tích trữ rơm khô, cỏ voi làm thức ăn dự trữ, đồng thời hướng dẫn từng hộ dân sử dụng bạt che chắn chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò, không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp.

Nhờ nắm bắt được tình hình thời tiết cực đoan, những ngày này các gia đình đa số các hộ gia đình cũng đã chủ động che chắn chuồng trại cho đàn vật nuôi. Ngoài ra, đối với đàn vật nuôi mới sinh nở gia đình còn lắp thêm bóng sưởi để giữ ấm. Những ngày thời tiết giảm sâu gia đình anh thường xuyên theo dõi, chủ động nguồn thức ăn dự trữ cho đàn vật nuôi. Mặc dù, thời tiết khắc nghiệt nhưng nhờ có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác chống đói, rét đàn vật nuôi trong gia đình người dân luôn được che chắn, giữ ấm đầy đủ. 

 

Là thị trấn biên giới vùng cao biên giới của huyện Đồng Văn tình hình thời tiết cực đoan rất phức tạp với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay đàn vật nuôi trên địa bàn thị trấn luôn được đảm bảo và phát triển ổn định, chưa có trường hợp gia súc bị chết do đói, rét. Dự báo thời gian tới tình hình thời tiết vẫn còn nhiều diễn biến rất phức tạp, bên cạnh nỗ lực của cấp ủy, chính quyền thì mỗi gia đình cần tiếp tục chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, từ đó có các biện pháp chủ động phòng chống cho đàn gia súc một cách hiệu quả đảm bảo đàn gia súc không bị chết vì đói rét, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội một cách hiệu quả./.

 

vàng Lía - Văn hóa thông tin

Tin khác